Saturday, August 2, 2014

How to improve listening skills

Mình bắt là dân Kinh tế, mặc dù lịch sử là học sinh giỏi học trội môn Anh văn, và cũng được học nghe nói với Dì của mình mỗi độ hè đến ( khoảng 1 tháng mỗi năm ). Nhưng đến năm cấp 3 mình đánh rơi môn Anh văn, li dị với nó hoàn toàn, tập trung toàn lực vào học lệch 3 môn Toán- Lý- Hóa. 

Thế nên khi học ở trường Kinh tế, nghe bảo cần phải học anh văn, mình rất tự tin vì dù bỏ nó 3 năm rồi nhưng ít ra mình cũng không nỗi tệ, nhưn lần đầu nghe lại giáo trình mà lúc nhỏ được học tai mình như mít đặc, chẳng nghe ra một chữ. Nên băn khoăn mãi nghe không biết nói cái thứ gì thì sao mà học đây, thế nhưng ngày nay lại hoàn toàn khác, mình tự tin với khả năng nghe, có thể nghe những show thực tế của mỹ và hiểu rõ ràng. 

Tiếng anh là một kỹ năng luyện quài luyện mãi, miệt mài rồi cũng sẽ cải thiện. Nhưng thời gian và kết quả của cải thiện đó sẽ hoàn toàn khác nhau nếu bạn có phương pháp tự học tiếng anh đúng đắn. Dưới đây mình chia sẻ cách mình tự học để cải thiện kỹ năng nghe từ con số 0 lên những số cao hơn

A. Đối với những bạn level "thấp là tà":

- Đầu tiên bạn tập nghe từng câu 1 trong bài học. Tập trung nghe từng chữ nghe đi nghe lại để bạn nhận biết khi nó nói xxx bạn hiểu ngay là nó nói chữ gì. 
- (1)Tiếp theo bạn tập nghe cả câu: khi nghe cố gắng nghe câu đó nói gì bằng tiếng anh trước, sau đó bạn tập hiểu nó nói. Nghĩa là sau khi bạn nghe ra câu tiếng anh nói gì, trong đầu bạn bắt đầu tập hiểu khi nó nói câu này thì là nghĩa này nè, và câu này sử dụng trong những hoàn cảnh như này nè... Rồi bạn nghe đi nghe lại, trong lúc nghe luyện tập suy nghĩ như trên (1),
- Khi bạn nghe một đoạn chừng 10 câu, đoạn hội thoại ngắn vài phút bạn bắt đầu hiểu hiểu thì chuyển sang giai đoạn tiếp theo là luyện nghe đoạn dài không nghe từng câu nữa
    a. Bạn mở một đoạn dài, cho nó nói một lần sau đó dừng lại bạn check xem mình hiểu hoặc nắm được bao nhiêu ý ( không vội xem script nha ) . 
    b. Tiếp đó bạn nghe đi nghe lại giống bước a. Bạn xem xem bạn có thêm được ý gì hok. Sau đó bật lên và nhìn vào đoạn script. Rồi bắt đầu bạn nghe đi nghe lại từng chỗ mà bạn nghe không ra, hoặc nghe hiểu sai. Như thế bạn sẽ ghi nhớ nó. 

B. Đối với những bạn level ok nhưng muốn cải thiện
 Thông thường những bạn này không phải nghe 80, 90 % những gì người ta nói nhưng nếu có khả năng phán đoán giỏi bạn có thể hiểu 70-85%. Điểm hạn chế của bạn sẽ bị bộc rõ nếu bạn nghe những clip anh văn đời sống, hay những bài trong toefl, ielts bạn bị đuối thậm chí nghe rúa rúa rúa hok biết nó nói quái gì 

Lý do đó là bạn chỉ nghe keyword và đoán nghĩa, thêm vào đó bạn speaking sai nên nghe hok hiểu chẳng có gì là lạ
Phương pháp cải thiện như sau: 
Nghe Keyword chỉ là phương án tình thế để giúp bạn cải thiện từ con số 0 lên những số khác, nhưng nếu cứ tiếp tục như thế chắc chắn bạn chỉ dậm chân tại chỗ không tăng được. 
Bây giờ hãy đổi chiến lược nghe. Nghe rõ từng từ một kể cả những phần người mỹ người anh lượt âm, bạn cũng phải biết nó lướt âm gì, nhưng âm những cụm từ đó nó lướt như thế nào ? nghe đi nghe lại đoạn đó cho đến khi quen với âm thanh đó. 
Cũng giống quy trình ở A. Có điều bạn ở level khác rồi nên bạn hãy luyện nghe các chương trình thực tế , xem discovery, ... để luyện nghe. Đặc biệt cần luyện nghe idiom, phrase, slang vì trong đời sống, hay trong toefl, ielts nó sử dụng slang, idiom, slag rất nhiều.
Có thể bạn nghe tiếng anh biết hết nó nói tiếng anh chữ gì nhưng bạn lại không kịp hiểu sang tiếng Việt thế là bạn đơ, nghe thì nghe nhưng hiêu thì hok kịp hiểu. --> Khi luyện nghe, bạn cần tua đi tua lại từng câu, luyện trong đầu mình ah câu này sử dụng trong hoàn cảnh này nó được hiểu là. Cứ mỗi lần tua một câu bạn suy nghĩ theo trình tự trên trong đầu. --> Tự nhiên khi bạn nghe câu này hoặc câu tương tự như thế ở lesson khác hoặc clip khác tự khắc não của bạn sẽ hiểu ngay. --> Người ta có nói nhanh kiểu gì bạn cũng hiểu kịp. 

Thêm nữa, bạn cần luyện nói và phát âm chuẩn thì nghe mới tốt. 

Luyện phát âm và speaking in english like an american như thế nào thì các bạn đón xem bài viết sau nhé!
Chúc các bạn cải thiện kỹ năng nghe. 

==========

Bạn nào có nhu cầu tìm gia sư để ôn luyện tại nhà cùng các bạn thì liên hệ page nhé!, các admin sẽ ôn luyện với bạn

Be a fan with us on facebook: http://goo.gl/fK4kqf






No comments:

Post a Comment